0 bình luận

Trứng gà là thực phẩm “tiên” trong thế giới thực phẩm

20/07/2020 | 4:21 chiều

Có một câu nói nổi tiếng rằng, nếu thực phẩm cũng được chia thành ba cõi bất tử Tiên Nhân Quỷ, thì trứng gà thật sự rất xứng đáng là món ăn “Tiên” trong thế giới thực phẩm.

Trứng gà được gọi là món ăn “tiên” trong nhóm thực phẩm

Nếu có bất kỳ món ăn nào khi kết hợp với trứng gà thì món ăn đó đều có thêm dinh dưỡng, thơm ngon hơn và hương vị thăng hoa ngay lập tức.

Bài viết của chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ Lý Quần, Giám đốc khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Giang Tô (TQ) và bác sĩ Hà Vũ Điền, Bệnh viện nhân dân tỉnh Giang Tô(TQ) sẽ chia sẻ cho chúng ta biết cách ăn trứng gà sao cho bổ dưỡng, lợi ích nhất đối với sức khỏe mà không làm mất đi chất dinh dưỡng.

Chúng ta đều biết rằng, Protein là một trong ba chất dinh dưỡng chính cung cấp năng lượng cho cơ thể con người. Trứng là chất dinh dưỡng gần và dễ hấp thụ nhất đối với cơ thể. Nó phù hợp đối với cả nam giới, phụ nữ và trẻ em. Tỷ lệ axit amin protein gần nhất và tỷ lệ tiêu hóa và hấp thụ cao nhất trong tất cả các loại thực phẩm thuộc nhóm protein động vật.

Cách chế biến món trứng sao cho giàu dinh dưỡng nhất là điều ai cũng nên quan tâm. Sau đây là những cách tốt nhất với những ưu điểm cụ thể.

Cách nấu trứng Đông y: Trứng với trà

Nấu trứng với trà hay gọi là món Trứng trà là một cách nấu trứng tương đối phổ biến của người Trung Quốc. Chúng kết hợp hương thơm của trà với vị ngon của trứng. Là món ăn có thể được sử dụng cho cả bữa ăn chính và cũng có thể làm đồ ăn nhẹ.

Trứng trà luộc thường sử dụng trà cũ, áp dụng phương pháp ngâm lâu trong trà. Các chất ancaloit trong trà cùng với chất sắt trong trứng có thể dễ dàng kết hợp trong quá trình nấu. Ăn nhiều có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng của dạ dày, không có lợi cho sức khỏe.

 Trứng gà là thực phẩm "tiên"

Trứng Đông y: Trứng với trà

Các phương pháp nấu ăn khác nhau làm cho cơ thể con người hấp thụ chất dinh dưỡng khác nhau. Trứng là món ăn dễ chế biến, dinh dưỡng toàn diện, thích hợp cho bữa sáng.
 

Cách nấu trứng hiện đại: Luộc, hấp, rán, xào…

1, Trứng gà, vịt luộc

Khi làm món trứng luộc mềm, trứng nên được nấu trong nồi nước lạnh.

  • Đun sôi nước với lửa to, sau đó đun tiếp lửa nhỏ trong 3 phút
  • Tắt bếp và tiếp tục ngâm trong 3 phút với nước nóng trên bếp 
  • Lấy ra ngâm vào nước lạnh một lát, để trứng chín mềm và lòng đỏ đặc nhưng lại không bị cứng.

Đó là thời điểm trứng trong trạng thái đặc ruột nhưng lại rất mềm, dễ tiêu hóa nhất.

Nếu luộc trứng vượt quá 10 phút, không chỉ làm trứng bị cứng, mất bớt hương vị mà lượng vitamin mất đi cũng sẽ lớn hơn, protein trở nên khó tiêu hóa.

Trứng luộc

 

2, Trứng gà, vịt hấp

Đây là cách chế biến dễ tiêu hóa và hấp thụ nhất, nhưng các vitamin sẽ bị mất đi một phần.Cha mẹ có thể chọn chế biến món trứng hấp khi thêm thực phẩm bổ sung cho trẻ.

Bạn thêm thịt, tôm băm vào trứng hấp thì giá trị dinh dưỡng sẽ còn cao hơn nữa.

Cần lưu ý, không thêm dầu hoặc muối khi khuấy trứng. Điều này sẽ làm hỏng nướu trứng, hương vị của trứng hấp sẽ giảm đi.

Thêm một ít sữa khi hấp trứng. Sữa có thể làm cho nó có hương vị mượt mà và bổ dưỡng.

Trứng hấp

3, Canh trứng

Đây là cách nấu hầu như không mất chất dinh dưỡng.

  • Khi nước sôi, đập vỡ trứng và đun nhỏ lửa cho đến khi sôi chín.
  • Nếu món canh trứng mặn có thể được thêm vào với rau, cà chua hoặc có thể thêm dâu tây hay quả chà là đỏ.

Các chất dinh dưỡng chính trong trứng (như vitamin, lecithin, cholesterol, v.v.) chủ yếu đều có trong lòng đỏ.

Canh trứng

 

Chú ý đến số lượng trứng khi ăn hàng ngày. Những người khỏe mạnh có thể ăn 1 quả mỗi ngày hoặc 5 quả mỗi tuần.

Đối với những người bị cholesterol, huyết áp cao, bệnh tim mạch, v.v., nên hạn chế ăn lòng đỏ trứng. Những người mắc bệnh mãn tính gồm huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, nên tránh ăn trứng.

JuJi – Theo Tổ Quốc

Tags: