0 bình luận

Tăng cân khi mang thai: những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để con có cân nặng tốt

14/10/2020 | 3:36 chiều

Nhu cầu dinh dưỡng của em bé trong tháng cuối thai kỳ rất cao. Cùng xem các loại thực phẩm giúp mẹ kiểm soát việc tăng cân khi mang thai. Đồng thời sẽ quyết định luôn cả cân nặng và trí óc của con khi chào đời nhé!

Tăng cân khi mang thai bao nhiêu là đủ vẫn là nỗi băn khoăn của đa số của các bà mẹ. Mẹ tăng ít thì sợ con không đủ lớn. Mẹ tăng cân nhiều thì không những khó lấy lại vóc dáng sau sinh mà còn tiềm ẩn những bệnh nguy hiểm. Ví dụ như: Tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao..Vậy làm sao để có một chế độ ăn uống khoa học để tăng cân vừa đủ mà con vẫn phát triển khỏe mạnh. Hãy cùng MadameChic tìm hiểu bí quyết này nhé.

Tăng cân khi mang thai: những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để con có cân nặng tốt

Ăn uống khi mang thai hợp lý giúp mẹ hạn chế tăng cân mà con vẫn đạt chuẩn

Các loại thực phẩm giúp mẹ tăng cân đạt chuẩn

Nhiều mẹ bầu có suy nghĩ khi mang thai cần phải ăn uống gấp đôi để nuôi 2 người. Vậy nên từ khi mới mang bầu là mẹ đã ăn uống cật lực mong cho con to. Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Trong từng giai đoạn, thai nhi cần những dưỡng chất khác nhau để phát triển toàn diện nhất.

1. Tinh bột  

Giai đoạn đầu khi mang thai bạn chưa cần ăn quá nhiều cơm. Nên chỉ ăn như trước khi mang bầu. Cơm có lượng tinh bột cao có thể chuyển hóa thành đường, nếu ăn nhiều có thể dẫn tới tăng cân quá nhiều khi mang thai. Hàng ngày bạn chỉ cần ăn 2-3 bát cơm, tránh ăn cơm sau 8h tối. Các bữa phụ bạn nên thay cơm bằng các loại thực phẩm khác như, khoai lang, bánh mì, gạo lứt, bột yến mạch…

2. Chất đạm

Người bị suy giáp nên tránh xa 9 loại thực phẩm này

Ăn nhiều thực phẩm giàu đạm giúp bé phát triển tốt và tăng cân đều đặn. Bổ sung chất đạm đầu đủ giúp chống nguy cơ dị tật thai nhi, sảy thai, thể trọng não nhẹ, số lượng tế bào não ít, ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ của thai nhi. Bạn có thể ăn các loại thịt giàu đạm như thịt bò, thịt lợn, thịt gà và các loại hải sản như : Ngao, cua, ốc hến, trùng trục,… để làm đa dạng cho bữa ăn. Mỗi món ăn bạn ăn luân phiên nhau khoảng 2-3 bữa/tuần. Làm như vậy bà bầu ăn uống sẽ vào con mà không vào mẹ đấy.

3. Cá

Đây là thực phẩm quan trọng giúp bổ sung các dưỡng chất DHA cần thiết, giúp phát triển trí não cho thai nhi. Cũng giống như thịt, mỗi tuần bạn nên duy trì 2-3 bữa ăn với cá nhé. Những loại cá dinh dưỡng, tốt nhất cho bà bầu là cá hồi, cá mòi, cá trích. Nên tránh ăn các loại cá chứa nhiều thủy ngân mẹ nhé.

4. Rau xanh

Chọn thực phẩm xanh sạch từ rau xanh để tăng cường acid folic cho sự phát triển của thai nhi. Acid Folic giúp tránh những dị dạng bẩm sinh cho em bé. Acid folic cần được bổ sung từ giai đoạn trước khi thụ thai và cả trong khi mang thai, sau khi sinh và khi cho con bú. Acid folic có thể tìm thấy trong ngũ cốc, rau xanh và vitamin bổ sung dành cho bà bầu.

Tăng cân khi mang thai: những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để con có cân nặng tốt

Rau, trái cây ít đường còn chính là nguồn chất xơ tốt thúc đẩy quá trình tiêu hóa cho bà bầu . Chất xơ giúp mẹ bầu tránh được tình trạng táo bón, đầy bụng, khó tiêu nữa đấy.

5. Hoa quả

Hầu như khi mang thai các chị em bầu đều có thói quen ăn nhiều hoa quả. Nhất là những bà bầu bị nghén nặng chỉ ăn được hoa quả. Điều này rất tốt, tuy nhiên bạn nên chọn những loại hoa quả vừa tốt cho bà bầu mà không quá nóng, không quá nhiều đường. Vì những loại hoa quả này sẽ khiến mẹ nhanh béo và dễ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ. Các loại quả ít đường mà tốt cho mẹ và thai nhi đó là: bưởi, cam, măng cụt, kiwi, táo đỏ. Hạn chế ăn các loại quả nhãn, vải, dưa hấu, sầu riêng vì vừa nóng mà còn chứa rất nhiều đường khiến mẹ dễ tăng cân

Tăng cân khi mang thai: những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để con có cân nặng tốt

6. Nước

Mỗi ngày, mẹ bầu nên bổ sung từ 2,5-3l nước để giúp cung cấp đủ nước ối khi sinh. Đồng thời nó còn giúp cung cấp độ ẩm cho da, giúp da dẻ luôn căng mịn nữa.

7. Sữa tươi

Bạn nên uống khoảng 2-3 ly sữa và uống sau bữa ăn chính khoảng 2 – 3 tiếng. Đặc biệt bạn nên lưu ý, nên sử dụng sữa tươi không đường để tránh bị mắc tiểu đường khi mang thai .

Nguyên tắc ăn uống để “vào con mà không vào mẹ”

Một chế độ dinh dưỡng tốt khi mang thai là chế độ đầy đủ và cân bằng các chất. Vì vậy, dù với lý do nào đi nữa, mẹ cũng cần ăn đủ các nhóm thực phẩm đạm, đường, bột, béo và rau củ quả, trái cây để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé .

Một số nguyên tắc ăn uống để vào con mà không vào mẹ đó là: Chia nhỏ bữa ăn trong ngày để cơ thể tiêu hoá và hấp thụ tốt hơn. Thay vì 3 bữa mỗi ngày như trước khi mang bầu thì mẹ nên ăn 6 bữa mỗi ngày.

Tăng cân khi mang thai: những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để con có cân nặng tốt

Tăng cường rau xanh và đạm, hạn chế tinh bột đường là bí quyết hạn chế tăng cân quá mức khi mang thai

Khẩu phần ăn nên có:

25% đạm (gồm thịt, cá, trứng..)

25% tinh bột (cơm, bánh mì, khoai, ngô, bún)..

và 50% là rau củ quả các loại ..

 

Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, chế biến sẵn

Không nên ăn quá nhiều và liên tục một món bất kỳ nào đó dù bị nghén một món nhất định. Hạn chế tối đa dùng đồ ngọt nhất có thể (ăn ít bánh kẹo, kiêng nước ngọt có ga, kiêng các loại hoa quả nhiều đường. Các sản phẩm như jambong, xúc xích, pate, thịt xông khói có lượng muối cao và các chất béo không bão hòa nên rất dễ bị tăng cân.

Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm.

Chú trọng các nhóm thực phẩm có lợi cho phụ nữ mang thai như: uống 1 lít sữa tươi không đường mỗi ngày, ăn phô mai cứng (vì không chứa vi khuẩn), sữa chua không đường, uống nước cam, ăn chuối, hải sản để cung cấp đầy đủ canxi cho cơ thể.

Ăn các loại rau củ có màu xanh đậm (bông cải xanh, rau chân vịt, rau muống…), màu đỏ và vàng (ớt chuông, bí đỏ,…) vì chứa nhiều vitamin, sắt, axit folic,… rất tốt. Ăn cá hồi, các loại hạt như hạt óc chó để bổ sung omega 3 tốt cho não thai nhi. Uống đủ 3 lít chất lỏng (bao gồm sữa, nước lọc, nước trái cây, canh,…) mỗi ngày.

Một lưu ý đặc biệt quan trọng là khi mang bầu. Đó là, do tinh bột cung cấp năng lượng cần thiết cho mẹ bầu nên không nên kiêng quá mức tinh bột. Thay vào đó nên kiểm soát lượng tinh bột vừa đủ và chọn nguồn tinh bột có lợi. Ví dụ như bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang luộc, bắp luộc, các loại đậu,… để đảm bảo vừa cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, không bị đói nhanh mà vẫn không lo tăng cân nhanh. Đi bộ đều đặn mỗi ngày 30 phút. Đồng thời, những lúc rảnh rỗi chị em nên tập các bài tập thể dục dành riêng cho bà bầu.

Tags: